Chiến dịch vì Toàn cầu Giáo dục (GCE)

1.  Nguồn gốc
Chiến dịch toàn cầu hành động vì giáo dục đã bắt đầu từ năm 1999, do các tổ chức, các cá nhân, các nhà vận động chính sách trên toàn cầu khởi xướng nhằm mục đích cổ động cho các Mục tiêu Giáo dục cho mọi người (GDCMN).
Chiến dịch diễn ra hằng năm theo các chủ đề khác nhau nhằm khắc phục các vấn đề, rào cản để đạt được mục tiêu GDCMN. Những chiến dịch gần đây gồm có:
2011: Giáo dục cho Phụ nữ và trẻ em gái thiệt thòi
2010: Tất cả vì 1 Mục tiêu: Giáo dục cho Mọi người
2009: Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn
2008: Giáo dục chất lượng cho mọi người và chấm dứt tình trạng bỏ học
2007: Cùng hành động vì quyền học tập của tất cả mọi người
2006: Mọi trẻ em đều cần có giáo viên
2005: Cho bạn em đến trường
2004: Cuộc vận động lớn nhất thế giới
2003: Bài học lớn nhất cho trẻ em gái
2. Bối cảnh

2.1  Trên Thế Giơí

• Theo Báo cáo Giám sát Toàn cầu 2010 (UNESCO), trẻ em gái chiếm 54% trong tổng số 72 triệu trẻ em trong độ tuổi tiểu học không được đến trường và 2/3 trong tổng số 759 triệu người lớn không biết đọc biết viết là phụ nữ.
• Trẻ em gái phải đối mặt với nhiều thách thức và dễ bỏ học trước khi tốt nghiệp tiểu học hơn so với trẻ em trai. Ở nhiều nơi trên thế giới, trẻ em gái cũng có ít cơ hội đáng kể so với trẻ em trai trong việc học tiếp lên trung học. Phụ nữ và trẻ em gái nghèo và cận nghèo còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như dân tộc, khuyết tật và nơi sống – những yếu tố làm giảm nghiêm trọng cơ hội đến trường và hoàn thành việc học của trẻ em gái.
• Nhiều trẻ em gái phải lao động sớm do đói nghèo và không được tiếp cận với giáo dục. Theo báo cáo toàn cầu năm 2010 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khoảng 88 triệu lao động trên thế giới là trẻ em gái. Trong số này, rất nhiều em không chỉ phải làm các công việc như trẻ em trai mà còn phải làm thêm các việc nặng nhọc khác và đối mặt với nhiều rủi ro hơn. Hơn thế nữa, trẻ em gái còn phải chịu đựng các hình thức tồi tệ nhất của lao động trẻ em và thường phải làm việc trong môi trường lao động bí mật. Theo ILO, khoảng 41 triệu trẻ em gái phải làm các công việc nguy hiểm.
• Năm 2011 cũng đánh dấu 100 năm kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ. Chúng ta có cơ hội hướng tới các phong trào của phụ nữ, những phong trào đã giúp mang lại những bước tiến đáng kể trong việc nhìn nhận tiềm năng của phụ nữ. Nhiều quốc gia đã có các nhóm phụ nữ đang hoạt động, và điều quan trọng là cần kết nối với các nhóm này.
• Trong năm 2010 có khoảng 18 triệu người tham gia chiến dịch Một mục tiêu- Giáo dục cho Mọi người. Trong Tuần lễ hành động, đã có 11 triệu người kêu gọi chính phủ trên toàn cầu đầu tư cho giáo dục. Thông điệp đã được gửi tới các chính phủ thông qua các liên minh, các nhà vận động, những người nổi tiếng và các vận động viên thể thao. Kết quả của chiến dịch đồng bộ đó là sự quan tâm đáng kể của báo chí và cam kết trong chiến dịch Một mục tiê

2.2 Tại Việt Nam
 
Trong năm học 2009-2010, số lượng học sinh nữ ở cấp tiểu học là 3.271.858 (chiếm 47.24%), cấp trung học cơ sở là 2.598.267 (chiếm 49.83%), cấp trung học phổ thông là 1.521.326 (chiếm 52,71%) (theo số liệu của Bộ GD&ĐT). Các tỷ lệ tương ứng trong năm học 2008-2009 là 47,93% , 47,8% và 52,62%.
• Đối với nhóm dân tộc thiểu số, tỷ lệ nhập học thấp hơn mức trung bình quốc gia đồng thời tỷ lệ này còn thường thể hiện sự mất cân bằng về giới
2
Đối với tất cả các nhóm dân tộc, trừ dân tộc . Ba Na, tỷ lệ học sinh nữ thường thấp hơn so với tỷ lệ học sinh nam. Điều tra mức sống hộ nghèo cho thấy trong những gia đình nghèo nhất, các em gái ít có cơ hội đến trường hơn các em trai và điều bất bình đẳng này thể hiện càng rõ nét hơn trong nhóm các dân tộc thiểu số, gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt các em gái thuộc hộ nghèo ở nhóm tuổi 15-17 – độ tuổi mà nhiều em gái dân
tộc thiểu số có xu hướng kết hôn sớm.
• Điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam năm 2004 (SAVY) cho thấy những lý do chính khiến một số thanh thiếu niên không đến trường là do kinh tế khó khăn (khoảng 44%), nghỉ học để lao động, có thêm thu nhập cho gia điình (khoảng 21%). Các hộ gia đình phải chịu chi phí giáo dục trực tiếp và gián tiếp bao gồm học phí, tiền mua sách, tài liệu học, đồng phục, lương thực, đi lại – tất cả cản trợ việc các gia đình nghèo cho con em họ đi học. Vì lý do này nên các gia đình nghèo thường không đầu tư vào giáo dục cho con em họ, đặc biệt là cho các em gái vì chi phí cơ hội cho các em lớn hơn.

3. Mục tiêu

• Vận động các chính phủ đưa ra các cam kết và thực hiện các chính sách để tăng cường đầu tư cho giáo dục và đảm bảo việc tăng đầu tư góp phần vào bình đẳng giới trong giáo dục.
• Tập trung hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái hoàn thành giáo dục, chứ không đơn thuần là tiếp cận với giáo dục.

4. Thông điệp: GIÁO DỤC CHO PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM GÁI THIỆT THÒI

5. Các hoạt động cụ thể

5.1. Trên thế giới
Tuần lễ toàn cầu hành động vì giáo dục năm nay sẽ diễn ra từ 2-8/5/2011 với chủ đề “Câu chuyện lớn – Giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái”. Chiến dịch được phát động toàn cầu, kêu gọi mọi quốc gia khẩn trương hành động để đạt được các mục tiêu Giáo dục cho mọi người vào năm 2015. Năm nay, chiến dịch chuẩn bị tóm tắt các chính sách chi tiết về Mục tiêu 5 của GDCMN, Mục tiêu Thiên niên kỉ thứ 3 và đồng thời cũng lập kế hoạch cụ thể cho một số sự kiện vào các thời gian khác trong năm như kỉ niệm 100 năm ngày Phụ nữ Quốc tế và Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Pháp.
5.2 Tại Việt Nam
Hưởng ứng Chiến dịch tuần lễ toàn cầu năm nay, Liên minh chiến dịch ở cấp quốc gia bao gồm Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng với các tổ chức: UNESCO, UNICEF, ILO, Actionaid, ChildFund, World Vision; Aide et Action; Liên minh vì GDCMN Việt Nam sẽ thực hiện các hoạt động tại cấp quốc gia và địa phương.a. Cấp quốc gia: Liên minh chiến dịch sẽ phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam thực hiện một loạt các chương trình truyền hình và truyền thanh để truyền thông về ý nghĩa của tuần lễ cũng như tuyên truyền những câu chuyện về trường hợp điển hình là phụ nữ hoặc trẻ em gái đã thay đổi cuộc sống nhờ có giáo dục.
b. Cấp địa phương:
Chiến dịch sẽ được phát động tại các cơ sở giáo dục ở 63 tỉnh thành, bao gồm các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và trung tâm học tập cộng đồng trên cả nước với một số hoạt động
như:
• Tổ chức buổi kể chuyện về sự thay đổi trong cuộc sống của các cá nhân là phụ nữ/trẻ em gái sau khi được tiếp cận với giáo dục, hoặc những rào cản mà phụ nữ/trẻ em gái đang phải đối mặt. Chẳng hạn như câu chuyện về chị Lèng Thị Xiến, 48 tuổi, dân tộc Pu Péo ở thôn Cháng Lộ, xã Sủng Cháng, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang sẽ được chia sẻ trên sóng phát thanh. Chị Xiến quyết tâm nuôi 6 người con ăn học, vượt qua định kiến của bản làng về quan niệm, “có chữ thì ăn cơm cũng ngon, không có chữ thì ăn cơm cũng ngon”, đặc biệt sự không quan tâm đến việc cho con gái đi học.
• Tổ chức vẽ tranh.
• Sáng tác bài hát với chủ đề giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái.
• Toạ đàm về chủ đề giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái thiệt thòi.
c. Truyền thông:
• Đài Truyền hình Việt Nam:
VTV 1:
¾ Tin ngắn và phim ngắn về Tuần lễ giáo dục toàn cầu vì giáo dục 2011 trong chương trình
Chào buổi sáng.
¾ Clip cổ động ngắn về Tuần lễ giáo dục toàn cầu 2011.
¾ Phóng sự ngắn về Tuần lễ giáo dục toàn cầu 2011 trong chương trình Thời sự.
¾ Phóng sự ngắn trong chương trình Cuộc sống thường ngày với khách mời là nhân vật nữ điển hình đã có sự thay đổi trong cuộc sống sau khi được tiếp cận với giáo dục.
VTV 2:
¾ Đại diện của Bộ GD&ĐT, Liên minh và khách mời sẽ tham gia buổi tọa đàm về chiến dịch năm nay.
• Đài Tiếng nói Việt Nam:
¾ Phóng sự đưa tin về ý nghĩa của tuần lễ và những câu chuyện về trường hợp điển hình đã thay đổi cuộc sống nhờ có giáo dục trong chương trình “Phát thanh Phụ nữ”, “Diễn đàn Bạn gái trẻ” và “Chúng ta cùng trò chuyện” trong suốt tuần lễ 2-8/5/2011.
¾ Phóng sự trên VOV2 trong suốt Tuần lễ toàn cầu hành động vì giáo dục từ 2-8/5.
• Báo viết.
• Nhật ký điện tử về Tuần lễ Toàn cầu hành động vì giáo dục của Việt Nam tại https://gawinvietnam.wordpress.com: gồm có thông tin về các hoạt động của Tuần lễ tại Việt Nam từ trước tới nay và sẽ được cập nhật hàng năm.
• Câu chuyện lớn (Big Book): Tập hợp những trường hợp điển hình xuất sắc từ các địa phương gửi lên và in trong thời gian sau khi diễn ra chiến dịch.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s