(QĐND Online) Học sinh nào cũng có quyền có giáo viên tốt

Hưởng ứng tuần lễ toàn cầu hành động giáo dục cho mọi người năm 2013, diễn ra từ ngày 21 đến 28-4, với chủ đề: “Đội ngũ giáo viên có năng lực và tâm huyết cho mọi người học”, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Liên minh Chiến dịch toàn cầu hành động vì giáo dục, tổ chúc sự kiện quốc gia với khẩu hiệu “Học sinh nào cũng có quyền có giáo viên tốt”.

Bảo đảm chất lượng

Tầm quan trọng của đội ngũ giáo viên giỏi đã được nhấn mạnh tại buổi lễ phát động Tuần lễ Toàn cầu hành động vì giáo dục 2013 tổ chức  tại đền thờ Chu Văn An (xã Văn An, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

Cả hai chủ đề “Đội ngũ giáo viên có năng lực và tâm huyết cho mọi người học” và “Học sinh nào cũng có quyền có giáo viên tốt”, đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đào tạo và bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ nhà giáo nhằm đảm bảo cho mọi người học đều có cơ hội hưởng quyền được giáo dục có chất lượng của mình.

Đại biểu bày tỏ nguyện vọng, ý kiến tâm huyết tại lễ phát động.

Đại biểu bày tỏ nguyện vọng, ý kiến tâm huyết tại lễ phát động.

Trọng tâm của nền giáo dục Việt Nam đang chuyển từ đảm bảo quyền được tiếp cận giáo dục sang đảm bảo quyền được tiếp cận giáo dục có chất lượng tốt.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: “Cùng hơn 140 quốc gia trên toàn thế giới, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam phối hợp với các tổ chức của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế trong Liên minh vì giáo dục cho mọi người tại Việt Nam tổ chức và phát động sự kiện quốc gia hưởng ứng tuần lễ toàn cầu hành động giáo dục cho mọi người… Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI khẳng định “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế. Trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt”. Học sinh sẽ chỉ được tiếp thu kiến thức một cách đầy đủ và hiệu quả nhất nếu nhận được sự dìu dắt và chỉ bảo của những người giáo viên thật sự có năng lực và tâm huyết. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang nỗ lực cải thiện việc đào tạo và bồi dưỡng giáo viên nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ”.

Giải quyết những thách thức

Nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới hệ thống giáo dục và đào tạo là yếu tố thiết yếu để bảo đảm rằng tất cả các giáo viên mới vào nghề và đang giảng dạy đều được đào tạo và nhận được sự hỗ trợ cần thiết. Một trong những thách thức lớn nhất được xác định là  bảo đảm giáo viên được đào tạo tốt, chuyên nghiệp và tâm huyết cho những vùng khó khăn nhất.

Bà Mê-ta, điều phối viên Thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam nhấn mạnh trong buổi tọa đàm: “Cần có những biện pháp đặc biệt để thu hút, đào tạo và giữ chân giáo viên ở các xã nghèo và vùng sâu vùng xa, bảo đảm giáo dục có chất lượng đến với tất cả những người học ở Việt Nam, đặc biệt những người học thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn”.

Ở Việt Nam, Tuần lễ toàn cầu hành động vì Giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức với sự hỗ trợ của các tổ chức: ActionAid quốc tế tại Việt Nam, ChildFund, Liên minh Giáo dục cho mọi người Việt Nam, Oxfam, Trung tâm Giáo dục và Phát triển, Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ Kỹ thuật vùng Fla-măng của Vương quốc Bỉ (VVOB), Tầm nhìn thế giới, các tổ chức của Liên Hợp Quốc về Lao động Quốc tế (ILO), về Giáo dục, Khoa học và Văn hóa (UNESCO), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF)…

11

Các đại biểu dự lễ phát động Tuần lễ Toàn cầu hành động vì giáo dục 2013 ở Việt Nam.

Bà Hà Thị Tuyết Nhung, quản lý chương trình Tiếp cận Giáo dục có chất lượng của ChildFund Việt Nam chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân Online: “Một trong những mục tiêu lớn của chương trình Tiếp cận Giáo dục có chất lượng của ChildFund tại các địa bàn dự án là nâng cao năng lực cho giáo viên và cán bộ quản lý, nhằm bảo đảm chất lượng học tập tốt cho học sinh. ChildFund hỗ trợ xây dựng các hệ thống và quy trình quản lý nhằm giúp các cán bộ dễ dàng quản lý, ví dụ như đổi mới quy trình họp chuyên môn, đổi mới quy trình đánh giá giáo viên. Bên cạnh đó, chúng tôi hỗ trợ tại cộng đồng xây dựng hệ thống giám sát chuyên môn giáo viên với quy trình đánh giá tổng thể, không chỉ là hình thức đánh giá giáo viên qua hình thức dự giờ như trước, mà còn đánh giá giáo viên thông qua kiểm tra kiến thức giáo viên và đánh giá kết quả học tập của học sinh”.

Trong suốt tuần lễ, các trường học trên toàn quốc sẽ tổ chức các cuộc thảo luận giữa sinh viên, phụ huynh, giáo viên và lãnh đạo giáo dục địa phương về những cách thức cụ thể để hỗ trợ giáo viên tốt hơn. Một chuyên mục mang tên “Giáo viên tốt cho người học thế kỷ 21” sẽ được ra mắt trên Báo Giáo dục và Thời đại và Tạp chí Khoa học Giáo dục, qua đó bạn đọc trong và ngoài nước có thể tham gia đóng góp ý tưởng về các phẩm chất và năng lực mà học sinh, công dân cần phải có, để ứng phó với những thách thức của thế kỷ 21; và làm thế nào để hỗ trợ cho thầy cô giáo thực hiện được nội dung giáo dục này.

Tuần lễ Toàn cầu hành động vì giáo dục là một chiến dịch được tổ chức hàng năm, trong khuôn khổ Chiến dịch Toàn cầu vì Giáo dục (GCE), bởi Liên minh các Tổ chức phi chính phủ và các hiệp hội giáo viên trên toàn thế giới, nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc giáo dục cho mọi người. Mục tiêu của chiến dịch là vận động sự hỗ trợ về chính trị và tài chính để đạt được mục tiêu giáo dục cho mọi người.

Bài và ảnh: ĐÌNH HÙNG-DIỆP NGỌC

This entry was posted in 2013, Media, Press Clippings and tagged . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s