Tiết học lớn nhất Việt Nam: Lãnh đạo ngành giáo dục làm “học sinh”

(VnMedia) – Đúng 15h chiều nay (23/4), hàng triệu học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh và cán bộ lãnh đạo ngành giáo dục tại 64 tỉnh, thành trên cả nước đã đồng loạt tham gia Tiết học lớn nhất thế giới. Tại Hà Nội, tiết học diễn ra tại trường THCS Thăng Long với sự tham gia của TS Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cùng đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, phòng giáo dục quận Ba Đình…

>> Xem video:
Một tiết học kéo dài trong 30 phút vô cùng sôi nổi với những cánh tay hăng hái phát biểu cho dù câu trả lời chưa thật sự đẩy đủ, nhưng điều đó cũng đủ làm các em học sinh, cũng như các thầy cô giáo và các vị lãnh đạo tham gia tiết học rất vui khi truyền tải được những thông điệp đầy ý nghĩa: “Giáo dục chất lượng cho mọi người” và lời kêu gọi: “Các nhà lãnh đạo hãy tham gia tiết học với cộng đồng!”. Mục đích của sự kiện này nhằm kêu gọi cán bộ lãnh đạo, các cơ quan ban ngành các cấp cùng cộng đồng hành động vì một nền giáo dục chất lượng, cho tất cả mọi người.

Chỉ trong hơn 30 phút tham gia tiết học đặc biệt này, các em học sinh đã đặt ra rất nhiều câu hỏi như: Yếu tố nào giúp bảo đảm giáo dục có chất lượng; Có bao nhiêu người lớn trên thế giới hiện nay không biết đọc, không biết viết và nguyên nhân nào khiến trẻ em không được tới trường?… Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính Nguyễn Văn Ngữ đã trở thành “học sinh” khi tham gia trả lời câu hỏi “Các bạn có biết trên thế giới có bao nhiêu người lớn không biết đọc, biết viết?”. Câu hỏi cuối cùng dành cho Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển về cam kết của Việt Nam cho mọi người đều có cơ hội tới trường.

Giáo dục cho mọi người là một trong những chính sách quan trọng của Việt nam trong Chiến lược toàn diện về tăng trưởng và xóa đói giảm nghèo giai đoạn 2001 – 2010. Với nỗ lực của toàn xã hội, tỉ lệ mù chữ của người lớn từ 15 tuổi trở lên giảm từ 10.12% xuống còn 4%. Tức là hiện nay, cứ 100 người từ 15 tuổi trở lên ở Việt Nam chỉ có 8 người không biết đọc, biết viết.

Việt Nam đặt ra mục tiêu phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi năm 2010 và đạt phổ cập giáo dục THCS vào năm 2010. Tính đến tháng 12/2007, đã có 42/64 tỉnh được công nhận phổ cập giáo dục TH đúng độ tuổi và 39/64 tỉnh được công nhận guáo dục THCS.
Tuy toàn bộ nội dung tiết học đã được thiết kế cứng để thống nhất trên phạm vi toàn thế giới nhưng các HS Trường THCS Thăng Long đã sân khấu hóa thành 1 câu chuyện hấp dẫn về 2 người ngoài hành tinh đến khám phá nền giáo dục trên trái đất. Kịch bản của tiết học được 4 em học sinh trong trường – cũng là những “thầy giáo, cô giáo” trong chương trình xây dựng với sự giúp đỡ của các chuyên viên của Dự án Giáo dục Việt – Bỉ.

Mở đầu tiết học, 2 giáo viên nhí đưa ra những hình ảnh minh họa và thông tin về tình trạng giáo dục yếu kém ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bằng cách đưa ra câu hỏi mà không có sự chuẩn bị trước cho người học, tiết học đã thu được nhiều ý kiến của các em học sinh tuy ngộ nghĩnh nhưng đã chứng tỏ các em có sự quan tâm đến xã hội hóa giáo dục, các em biết đồng cảm với các bạn bè cùng trang lứa của mình vì hoàn cảnh không được cắp sách đến trường.

Em Nguyễn Phú Hải – học sinh lớp 9D, trường THCS Thăng Long với vai trò là “thầy giáo” trong tiết học cho biết, em rất vinh dự khi được góp phần công sức nhỏ bé của mình trong một sự kiện mang tầm cỡ thế giới. Qua nội dung của tiết học, bản thân Hải cũng nhận thức được thực trạng vấn đề học sinh bỏ học không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Qua đó, em cũng biết được tác hại cũng như nguyên nhân dẫn đến việc học sinh bỏ học và theo Hải, điều này tác động rất nhiều đến suy nghĩ của em.

Em Nguyễn Ngọc Anh – học sinh lớp 9E cho biết, em và các thầy cô giáo có 1 tuần để chuẩn bị các quyển sách, tập hợp các bài do chính các em học sinh cùng cha mẹ học sinh cũng như các thầy cô giáo viết về các vấn đề giáo dục đang được quan tâm, cùng các bộ ảnh tư liệu để xây dựng thành một bộ sưu tập rất phong phú ra mắt tại Tiết học lớn nhất Việt Nam.

Không chỉ riêng tại trường THCS Thăng Long, trong cả nước, đã có rất nhiều hoạt động chuẩn bị cho “Tiết học lớn nhất thế giới”. Các em học sinh trên toàn quốc đã cùng thầy cô giáo và cha mẹ xây dựng bộ tư liệu về các vấn đề giáo dục tại địa phương, bao gồm: tranh vẽ, phóng sự ảnh, bản đồ tỉ lệ học sinh bỏ học, phỏng vấn, điều tra nguyên nhân bỏ học ở học sinh hiện nay.

Đặc biệt, bộ tư liệu này có sự tham gia của cả những em đã bỏ học nên các nguyên nhân bỏ học của học sinh mang tính chính xác, cụ thể cao. Bộ GD&ĐT đã khẳng định bộ tư liệu này sẽ được sử dụng làm tài liệu nghiên cứu lên kế hoạch khắc phục tình trạng học sinh bỏ học.

Tiết học lớn nhất Việt Nam là sự kiện do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Liên minh các tổ chức quốc tế thực hiện nhằm hưởng ứng tuần lễ toàn cầu hành động vì giáo dục diễn ra từ ngày 21 đến 27-4-2008. Ngoài ra, tiết học còn là sáng kiến nhằm xác lập kỷ lục Guiness về giáo dục, nhằm tạo ảnh hưởng tới các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách trong nỗ lực đạt mục tiêu Giáo dục có chất lượng cho mọi người.

Advertisements
Bài này đã được đăng trong Press Clippings và được gắn thẻ , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s