Phát biểu khai mạc của Trưởng đại diện văn phòng UNESCO – 2009

Bà Vibeke Jensen, Trưởng đại diện VP UNESCO Hà Nội
(Đại diện Liên minh Chiến dịch toàn cầu vì giáo dục ở Việt Nam)
Ngày: 23 tháng 4 năm 2009
Sự kiện: Sự kiện quốc gia – Ngày hội đọc – Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn

Kính thưa,
Ông Nguyễn Vinh Hiển – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
Kính thưa Ông Nguyễn Nhân Chiến – Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh
Kính thưa Ông Đặng Văn Hướng – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh
Kính thưa các vị đại biểu,
Thưa các đồng nghiệp trong Liên minh các tổ chức, các bạn và các em học sinh thân mến

Xin chào buổi sáng,

Tôi rất hân hạnh được có mặt tại buổi lễ ngày hôm nay chào mừng Sự kiện quốc gia Tuần lễ toàn cầu hành động vì giáo dục năm 2009. Thay mặt cho Liên minh chiến dịch toàn cầu vì giáo dục ở Việt Nam, tôi xin trân trọng chào mừng quý vị và bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc cho công tác chuẩn bị cho Ngày hội đọc này. Đặc biệt, tôi xin cảm ơn tới những người đã dành toàn bộ thời gian và nỗ lực quý báu để sự kiện này được diễn ra.

Tuần lễ toàn cầu hành động vì giáo dục là một hoạt động thường niên được tổ chức bởi Chiến dịch toàn cầu hành động vì Giáo dục, một liên minh của các tổ chức xã hội, cùng mục đích nhằm nâng cao nhận thức và vận động chính phủ hướng đến công bằng, tiếp cận và chất lượng trong giáo dục nhằm đạt được các mục tiêu của Giáo dục cho Mọi người vào năm 2015. Qua nhiều năm, liên minh Giáo dục cho mọi người đã hỗ trợ tổ chức sự kiện này nhằm thúc đẩy mạng lưới và các đối tác trên khắp cả nước.

Giáo dục cho Mọi người là một cam kết vào năm 2015 tất cả trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn sẽ được cung cấp giáo dục cơ bản có chất lượng. Và khi chúng ta nói TẤT CẢ có nghĩa là chúng ta dành cho TẤT CẢ đối tượng. Đó chính là 5% đến 10% trẻ em và thanh thiếu niên những người sống ở khu vực xa xôi, thuộc vào dân tộc thiểu số, trẻ em có tiếng mẹ đẻ khác với ngôn ngữ được giảng dạy trong trường học, trẻ em gặp khó khăn trong học tập đặc biệt là trẻ em gái … Có xu hướng cho rằng khi chúng ta đạt được tỷ lệ nhập học từ 85% lên đến 90% rồi 95% chúng ta nghĩ rằng chúng ta đã đạt được các mục tiêu. Mặc dù về mặt số liệu tỷ lệ phần trăm còn rất nhỏ, nhưng chúng ta vẫn đang nói đến rất nhiều, rất nhiều những cá nhân đơn lẻ.

Năm nay, Tuần lễ toàn cầu hành động vì Giáo dục được tổ chức từ 20 – 26 tháng 4 với chủ đề “Xóa mù chữ cho thanh thiếu niên và người lớn và học tập suốt đời”. Biết đọc, biết viết là quyền cơ bản của con người – là nền tảng của việc học tập suốt đời nhưng vẫn ít nhận được sự quan tâm đúng mức trong chương trình Giáo dục cho Mọi người. Biết đọc, biết viết giúp cho mọi người không chỉ đọc, viết, làm tính mà còn hiểu, sáng tạo và giao tiếp thông qua các tài liệu viết tay và tài liệu in ấn. Các chương trình xóa mù chữ chất lượng giúp cho các cá nhân có thể nâng cao kiến thức và có thể tham gia vào cộng đồng của họ và vào xã hội rộng lớn hơn.

Kính thưa các vị đại biểu,

Theo Báo cáo Giám sát Toàn cầu năm 2009, một con số đáng kinh ngạc 774 triệu người lớn và 75 triệu trẻ em còn mù chữ. Điều đó có nghĩa là ít nhất 1/5 dân số người lớn trên thế giới mù chữ – cứ 4 người phụ nữ thì có 1 người không biết những kỹ năng sống cần thiết nhất. Báo cáo Thanh niên Thế giới năm 2005 ước tính có khoảng 515 triệu thanh thiếu niên và gần 45% thanh thiếu niên sống dưới 2$/ 1 ngày. Khoảng 88,2 triệu thanh niên là phụ nữ và nam giới bị thất nghiệp trên toàn thế giới, chiếm 47% trong số 185,9 triệu người thất nghiệp toàn cầu.

Công tác xóa mù chữ nóichung và xóa mù chữ cho người lớn là một trong những việc cấp bách cần được quan tâm; và có thể có rất nhiều quốc gia cho tới nay có thể ko đạt được mục tiêu xóa mù chữ vào năm 2015 nếu không có những nỗ lực đặc biệt dành cho các chương trình xóa mù chữ. Vấn đề cơ bản là cần có sự đầu tư hơn nữa vào công tác xóa mù chữ và các chương trình giáo dục dài hạn cho thanh thiếu niên và người lớn. Thay mặt cho Liên minh hành động vì giáo dục, tôi xin kêu gọi chính phủ và các đối tác trong lĩnh vực phát triển đảm bảo nguồn phân bổ nguồn lực hợp lý cả về tài chính và nhân sự để đi đến xóa bỏ nạn mù chữ ở Việt Nam.

Bên cạnh việc quan tâm hơn đến công tác xóa mù chữ, chúng ta cũng phải nhấn mạnh các cách tiếp cận để nâng cao chất lượng học tập. Thật khó có thể chấp nhận khi thanh thiếu niên mặc dù đã hoàn thành cấp tiểu học vẫn còn không biết đọc, biết viết bởi vì do chất lượng giáo dục yếu kém. Do vậy, giáo dục chất lượng và các kết quả học tập là cần thiết cho bất cứ chương trình giáo dục nào. Mọi phương thức cần phải được thúc đẩy nhằm có những hành động thực tế để tăng cường yếu tố chất lượng trong tất cả các chương trình giáo dục bao gồm các tiêu chí đánh giá và giám sát các kết quả.

Phương pháp tự báo cáo và đánh giá trình độ biết chữ truyền thống giữa các dân tộc không cung cấp số liệu chính xác và đây là một lĩnh vực mà cần phải nhìn nhận một cách nghiêm túc. Những nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề này thông qua Chương trình Giám sát Trình độ biết chữ (LAMP) chỉ đạo bởi Viện Thống kê UNESCO (UIS). LAMP được triển khai tại rất nhiều quốc gia và Việt Nam cũng bắt đầu triển khai LAMP từ năm nay. Chương trình sẽ cung cấp thông tin chi tiết về trình độ biết chữ, do vậy cung cấp nền tảng tốt hơn cho các hoạt động có mục tiêu nhằm xóa bỏ nạn mù chữ.

Thế giới ngày nay đang chịu tác động của cuộc khủng hoảng và suy thoái kinh tế nên sự hợp tác giữa các cơ quan nhằm cam kết cho giáo dục là cần thiết hơn bao giờ hết. Tôi rất lấy làm vui mừng về sự hợp tác giữa các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế và Chính phủ Việt Nam đã được tăng cường trong những năm qua nhằm thúc đẩy Giáo dục cho Mọi người. Năm ngoái, hơn 3 triệu người đã tham gia vào Tiết học lớn nhất thế giới vào ngày 23 tháng 4 để đánh dấu Tuần lễ toàn cầu hành động vì giáo dục vào năm 2008 ở Việt Nam. Năm nay, chúng tôi nhận được gần 60,000 bài viết và câu chuyện cho “Quyển truyện lớn” năm 2009 thông qua cuộc thi viết “Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn”. Trẻ em, giáo viên và học viên là người lớn, phụ huynh học sinh và nhà làm công tác giáo dục đã tham gia vào cuộc thi được tổ chức trên toàn quốc này. Điều này minh chứng cho cam kết mạnh mẽ và nhiệt huyết của người dân Việt Nam cho học tập và tầm quan trọng của việc biết chữ. Quyển truyện lớn năm 2009 sẽ được tổng hợp và phát hành trong thời gian sớm.

Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh cho sự nhiệt tình và tổ chức thành công sự kiện quốc gia này. Tôi tự tin rằng sự kiện này sẽ tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam, cộng đồng quốc tế và các tổ chức dân sự trong việc giải quyết “nạn mù chữ” và chương trình lâu dài của Giáo dục cho Mọi người. Hãy cùng nhau đóng góp để xây dựng một xã hội học tập ở Việt Nam.

Thank you very much (Xin cam on rat nhieu)

This entry was posted in Speech and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s