Phát biểu khai mạc của Trưởng đại diện của văn phòng UNESCO Hà Nội – 2008

Kính thưa thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, Bộ GD&ĐT
Kính thưa Ông Nguyễn Văn Ngữ, Trưởng ban điều phối Giáo dục cho Mọi người, Bộ GD&ĐT
Kính thưa các vị khách quý
Thưa các em học sinh,

Năm 2000, công đồng quốc tế đã nhóm họp tại tại Đak Ka, Senegan và cam kết để đạt được Giáo dục cho Mọi người vào năm 2015. Mọi người đã chỉ ra 6 mục tiêu cơ bản nhằm đáp ứng nhu cầu học tập cho tất cả mọi người vào năm 2015. Kể từ đó, Tuần lễ Toàn cầu Hành động đã trở thành một công cụ để hàng năm nhìn lại những gì đã đạt đượng và nhằm nhấn mạnh những vấn đề chủ yếu mà còn tồn tại cần giải quyết. Năm nay, Tuần lễ Toàn cầu Hành động với chủ đề: “Giáo dục chất lượng để chấm dứt sự loại trừ trong giáo dục”.

72 triệu trẻ em trên toàn thế giới hiện nay không được đến trường và không có cơ hội được tiếp cận với giáo dục cơ bản. Điều này đã ảnh hưởng lớn tới triển vọng của các em trong tương lai. Việt Nam đã đặt được Phổ cập Giáo dục Tiểu học và đã dẫn đầu rất nhiều các quốc gia khác. Tuy nhiên, mặc dù đã đạt được phổ cập trong giáo dục tiểu học nhưng cứ 10 trẻ em thì có một trẻ em không được tiếp cận với giáo dục trung học phổ thông cơ sở.

Điều quan trọng hơn là các số liệu thống kê chỉ thể hiện tỷ lệ nhập học. Trong khi đó, rất nhiều trẻ em đi học nhưng thực sự không được tiếp cận với giáo dục, khi các em đi học các em không thực sự học.

Nếu chúng ta cam kết với các mục tiêu Giáo dục cho Mọi người, trước tiên chúng ta phải đảm bảo rằng 157.000 trẻ em không được học tập ở cấp trung học cơ sở phải được đến trường. Tuy nhiên, như tôi đã nói “Giáo dục cho Mọi người” có ý nghĩ nhiều hơn là tỷ lệ nhập học, nó có yes nghĩa là đảm bảo tất cả mọi người được tiếp cận với giáo dục chất lượng.

Đưa các em đến trường không phải là tất cả. Tất cả trẻ em xứng đáng có cơ hội được học tập khi các em ở trường và ngày hôm nay vẫn còn rất nhiều trẻ em không thể tiếp cận được một nền giáo dục chất lượng. Bởi vì các lý do về thể chất, tinh thần cũng như khuyết tật, trong khi các em khác bị loại trừ bởi vì lý do dân tộc thieeru số, giới, phân cách địa lý hoặc bởi vì tiếng mẹ đẻ của các em không phải là tiếng Việt. Rất nhiều em đã không được đến trường bởi vì lý do kinh tế. Theo như Báo cáo Giám sát Toàn cầu năm nay, không thể trang trải cho việc học hành là một trong những trở ngại chính cho việc điến trường của hàng triệu trẻ em và thanh niên trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Nhìn chung, trẻ em đến từ những vùng hẻo lành và nghèo nàn, sinh sống trong vùng nông thôi xa xôi là những đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất của các yếu tố nêu trên tới các em. Các em bị thiệt thòi một cách có hệ thống khi so sách với các em ở nhóm dân số đa số khác trong cùng một đất nước. Điều này cũng được phản ảnh trong một báo cáo gần đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo với sự hỗ trợ của UNICEF và UNESCO đã chỉ ra rằng trẻ em dân tộc thiểu số, đặc biệt là trẻ em gái đã không được tiếp cận với giáo dục có chất lượng và do đó không xây dựng được một nền tảng vững chắc cho một tương lai bền vững và thành công. Chủ đề “Giáo dục chất lượng để chấm dứt sự loại trừ” năm nay của Tuần lễ Toàn cầu Hành động nhằm mục tiêu nêu bật những điều còn không công bằng này.

Kính thưa các vị khách quý,

Như tôi đã nói, Việt Nam trong những năm gần đây đã đạt được những thành tự nổi bật trong việc đưa trẻ em đến trường và điều này xứng đáng được tuyên dương. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức còn ở phía trước và tôi hy vọng rằng những thành tựu đã đạt được trong những năm vừa qua có thể là một chỉ số cho triển vọng của Việt nam để đạt được một hệ thống giáo dục tốt hơn và công bằng hơn.

Quan trọng hơn cả, đây là điều sống còn cần phải tập trung vào việc tiếp cận tới một nền giáo dục chất lượng cho các nhóm dân số bị loại trừ chính. Trong bối cảnh của Việt Nam, điều này có nghĩa là tăng cường chú trọng vào giáo dục cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số đặc biệt là trẻ em gái là điều cần thiết. Liên Hiệp Quốc đã tuyên bố năm 2008 là năm Quốc tế về Ngôn ngữ để nhằm nhấn mạnh sự cần thiết cho các nhà hoạch định chính sách, các viện giáo dục và các tổ chức địa phương, trong nước cũng như quốc tế phải hành động nhằm phát triển giáo dục đa ngữ. Mặc dù không phải là giải pháp duy nhất nhưng giáo dục bằng tiếng mẹ đẻ là một trong những bước không thể thiếu được nhằm đảm bảo trẻ em vùng dân tộc thiểu số có thể tiếp cận với một nền giáo dục chất lượng tốt hơn.

Báo cáo Giám sát Toàn cầu đã chỉ ra rằng “Chúng ta nên công nhận tầm quan trọng của hệ thống tiếng mẹ đẻ trong những năm học mẫu giáo và những năm đầu của cấp tiểu học”. Hãy tưởng tượng rằng bạn phải học tất cả mọi thứ từ đầu bằng một ngôn ngữ nước ngoài. Nó sẽ khó để hiểu như thế nào kể cả chúng ta được học những điều đơn giản nhất?

Giảng dạy bằng tiếng mẹ đẻ là cần thiết nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của các nhóm dân tộc thiểu số và khả năng tiếp cận của họ với các dịch vụ và các cơ hội được rộng mở hơn. Giáo dục bằng tiếng mẹ đẻ là chìa khóa cho giáo dục chất lượng và giúp cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số không còn bỏ học. Qua các nghiên cứu cũng như kinh nghiệm thực tiễn đã chứng minh rằng khi giáo dục không sử dụng tiếng mẹ đẻ của học sinh làm ngôn ngữ giảng dạy thì việc chuyển tiếp từ gia đình đến trường học gặp nhiều khó khăn và đôi khi gây ra những tổn thương cho các em trong phần lớn cuộc đời còn lại. Mặt khác, sử dụng tiếng mẹ đẻ như một ngôn ngữ giảng dạy trong suốt từ 3 đến 5 năm đầu của việc học đã làm tăng kết quả học tập của các em, tăng tỷ lệ lưu giữ thông tin và tạo một nền tảng vững chức hơn cho việc học tập ngôn ngữ thứ hai và ngôn ngữ thứ ba.

Tuần lễ Toàn cầu hành động đã đưa ra cho chúng ta một cơ hội để nhìn nhận lại các cam kết của mình đối với các mục tiêu Giáo dục cho Mọi người và nhằm đảm bảo rằng chúng ta sẽ đạt được các mục tiêu đó vào năm 2015. Chúng ta bắt đầu triển khai kế hoạch hành động giáo dục cho mọi người từ năm 2000, chúng ta đã đi được già nửa chặng đường và rất nhiều thách thức còn đang ở trước mắt và chúng ta đang trên con đường để đạt được những thành tựu. Điều này giải thích tại sao sự kiện ngày hôm nay quan trọng để chúng ta nhìn nhận lại các điểm này và chúng ta đang gặp những khó khăn, thách thức ở đâu. Việt Nam hiện nay đang tổng hợp báo cáo đánh giá giữa thập kỷ giáo dục cho mọi người và một khi nó được hoàn thiện, chúng ta cần phải xem xét lại cẩn thận những kết quả, các chiến lược hiện tại và sự cần thiết để chỉnh sửa những chiến lược đó để đảm bảo rằng khi chúng ta nói “Giáo dục cho Mọi người” là chúng ta thực chất đã tiếp cận và bao gồm tất cả Mọi người kể cả những người khó khăn nhất!

Chúc các bạn một buổi lễ thành công.

Xin Cảm ơn

Bài diễn văn

Vibeke Jensen, Trưởng đại diện văn phòng UNESCO Hà Nội
(Thay mặt cho các đối tác trong Chiến dịch Toàn cầu vì Giáo dục)

Ngày: 23 Tháng 4 năm 2008
Sự kiện: Sự kiện quốc gia Tuần lễ Toàn cầu Hành động Giáo dục cho mọi người

This entry was posted in Speech and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s