Bài phát biểu của TT Nguyễn Thị Nghĩa – 2010

Kính thưa………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………..
Thưa các vị đại diện các cơ quan ban, ngành, đoàn thể ở TW và TP Hà Nội; các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi Chính phủ, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các em học sinh,
Trước hết, thay mặt lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe quý vị đại biểu, các vị khách quốc tế, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các em học sinh có mặt trong “Sự kiện quốc gia hưởng ứng tuần lễ toàn cầu hành động vì giáo dục” ngày hôm nay.
Thưa toàn thể quý vị,
Xây dựng xã hội học tập gắn với việc học tập suốt đời cho mọi người là một xu thế mới trong quá trình phát triển của nhân loại; nhất là trong kỷ nguyên kinh tế tri thức với hội nhập, toàn cầu hóa. Đó cũng chính là cơ sở để phát triển kinh tế, khoa học công nghệ và con người trong thời đại mới.
Chiến dịch toàn cầu vì giáo dục được khởi xướng từ năm 1989 với sự tham gia của mọi cơ quan, đoàn thể, cộng đồng và các cá nhân trên toàn thế giới có cùng niềm tin vào ưu thế của giáo dục trong việc phát triển nhân loại. Vào tháng 4 hàng năm, Chiến dịch này tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về những khó khăn của những người không có cơ hội đến trường; không biết đọc, biết viết, biết làm tính; không biết bảo vệ quyền lợi của mình và thường rơi vào tình trạng đói nghèo trong suốt cuộc đời.
Tuần lễ toàn cầu năm nay diễn ra từ 19-25/4/2010, gắn với sự kiện FIFA World Cup 2010 với chủ đề: Một bàn thắng, một mục tiêu – Giáo dục cho mọi người được phát động toàn cầu kêu gọi mọi quốc gia khẩn trương hành động để đạt được các mục tiêu Giáo dục cho mọi người vào năm 2015.
Phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, Việt Nam luôn khẳng định giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu. Vào trung tuần tháng 4 hàng năm, Liên minh Chiến dịch toàn cầu vì giáo dục phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hưởng ứng Tuần lễ toàn cầu giáo dục cho mọi người. Chủ đề của Tuần lễ tại Việt Nam năm nay là “Tất cả vì một mục tiêu giáo dục cho mọi người” với khẩu hiệu: “Tăng cường đầu tư cho giáo dục”.
Trong những năm gần đây, với sự quan tâm sâu sắc và ưu tiên của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể về giáo dục cho mọi người, trong việc xây dựng xã hội học tập với phong trào khuyến học trong mọi tầng lớp nhân dân. Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện đang nỗ lực để đạt được các mục tiêu về giáo dục đã xác định trong các văn bản của nhà nước và các cam kết quốc tế của Chính phủ trong đó có Kế hoạch hành động quốc gia Giáo dục cho mọi người (GDCMN) giai đoạn 2003-2015. Kế hoạch này thể hiện sự cam kết của Chính phủ Việt Nam tại diễn đàn Dakar, Senegal tháng 4/2000 về xây dựng một kế hoạch hành động có chất lượng cao, có tính hiện thực và khả thi. Kế hoạch đã xác định những mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể và các tiêu chí thành phần của Giáo dục cho mọi người đến năm 2015 như:
- Mở rộng, cải thiện chăm sóc và giáo dục mầm non toàn diện nhất là đối với nhóm trẻ bị thiệt thòi, dễ tổn thương;
- Đảm bảo đến năm 2015 tất cả trẻ em nhất là trẻ em gái, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và con em các dân tộc thiểu số được đi học và hoàn thành giáo dục tiểu học bắt buộc, miễn phí và có chất lượng tốt;
- Đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu học tập của thanh thiếu niên và người lớn thông qua tiếp cận bình đẳng với các chương trình học tập và kỹ năng sống phù hợp;
- Xoá bỏ bất bình đẳng về giới và đạt bình đẳng giới trong giáo dục và năm 2015; chú trọng đảm bảo trẻ em gái được tiếp cận đầy đủ và công bằng cũng như hoàn thành giáo dục cơ bản với chất lượng tốt;
- Cải thiện mọi khía cạnh chất lượng giáo dục và đảm bảo chất lượng tối ưu sao cho tất cả mọi đối tượng đều đạt được các kết quả học tập được công nhận và đo lường được, nhất là về khả năng đọc viết, làm tính và những kỹ năng sống cơ bản khác…
Việc thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia GDCMN của chúng ta đã đi qua hơn nửa chặng đường. Trước bối cảnh mới, Việt Nam chủ trương đẩy mạnh phong trào học tập cho mọi người bằng những hình thức giáo dục chính quy và không chính quy, thực hiện giáo dục cho mọi người, cả nước trở thành một xã hội học tập; xây dựng mô hình giáo dục mở – mô hình xã hội học tập với hệ thống giáo dục suốt đời, đào tạo liên tục, liên thông giữa các bậc học, ngành học; xây dựng và phát triển hệ thống học tập cho mọi người với những hình thức học tập linh hoạt, bảo đảm sự công bằng xã hội trong giáo dục.
Cho tới nay, Việt Nam đã đạt được một số kết quả, cụ thể là:
- Giáo dục mầm non với quy mô tăng đều đặn trong suốt 9 năm từ 2000 đến 2009. Năm học 2008-2009, tổng số trẻ đến trường, lớp hơn 3.600.000 cháu, tăng hơn 200.000 trẻ so với năm học học trước trong đó số trẻ đến nhà trẻ và trường mầm non đạt 20%, trẻ mẫu giáo, đạt 79%. Riêng trẻ 5 tuổi ra lớp hơn 1.300.000 trẻ, đạt 98.6% số trẻ trong độ tuổi.
- Về cơ bản Việt Nam đã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2000. Từ đó đến nay, việc đảm bảo tiếp cận cấp học này đã chuyển sang thực hiện nhiệm vụ phổ cập tiểu học đúng độ tuổi. Đến nay đã có 51/63 tỉnh, thành phố (80,95%) đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
- Đối với giáo dục trung học cơ sở (THCS), cuối năm 2003 mới có 18 tỉnh, thành phố đạt chuẩn quốc gia giáo dục THCS; đến nay toàn quốc đã có 57/63 tỉnh, thành phố (90,47%) đạt chuẩn quốc gia giáo dục THCS, triển vọng năm 2010 sẽ đạt 63/63 tỉnh hoàn thành phổ cập THCS.
- Giáo dục thường xuyên là một bộ phận quan trọng của hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam có sứ mệnh cao cả trong việc tạo cơ hội học tập cho tất cả những người có nhu cầu nâng cao kiến thức và kỹ năng sống, nâng cao năng lực nghề nghiệp. Tính đến tháng 8/2009, số trung tâm học tập cộng đồng đã đạt con số hơn 9.500 trung tâm trên phạm vi toàn quốc. Các trung tâm này đã đóng góp một phần quan trọng trong quá trình thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia GDCMN.
Công bằng xã hội trong giáo dục đã được cải thiện, đặc biệt tăng cơ hội học tập cho trẻ em gái, trẻ em người dân tộc, con em các gia đình nghèo và trẻ em khuyết tật. Việc miễn, giảm học phí, cấp học bổng và các chính sách hỗ trợ khác đã tạo điều kiện cho đại bộ phận con em các gia đình nghèo, diện chính sách được học tập, trước hết ở các cấp học phổ cập.
Để đạt được những thành tựu trên, ngân sách nhà nước dành cho giáo dục liên tục tăng từ 15,5% trong tổng chi ngân sách nhà nước năm 2001 lên 20% năm 2007 và giữ ổn định ở mức này cho đến nay. Nguồn vốn ODA đóng góp vai trò quan trọng trong đầu tư cho giáo dục và chiếm một tỷ trọng đáng kể trong tổng nguồn kinh phí dành cho giáo dục và đào tạo (bình quân hàng năm vốn ODA chiếm khoảng 7,5%-8% ngân sách dành cho giáo dục và đào tạo). Thêm vào đó, công tác xã hội hoá giáo dục và việc huy động nguồn lực cho giáo dục đã đạt được những kết quả bước đầu. Từ năm 2007 đến nay, thực hiện chủ trương xã hội hoá giáo dục của Chính phủ, khoảng 25% tổng chi phí của xã hội cho học tập là từ đóng góp của người dân chưa kể sự đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức chính trị – xã hội và đầu tư nước ngoài. Bộ Giáo dục và Đào tạo định kỳ 2 năm 1 lần tổ chức lễ tuyên dương, ghi nhận những công lao đóng góp hỗ trợ tích cực của các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước, các cá nhân có lòng hảo tâm cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Nhân đây, thay mặt lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Quốc hội đã luôn giành sự quan tâm đặc biệt đến giáo dục và đào tạo; cảm ơn các Bộ, ngành trung ương, địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế đã ủng hộ, giúp đỡ cho giáo dục và đào tạo Việt Nam.
Thưa quý vị,
Cùng với những thành tựu trên, nhiều thách thức, rào cản vẫn tác động đến việc thực hiện các mục tiêu Giáo dục cho mọi người như những khác biệt đối với tiếp cận và chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất phục vụ việc giảng dạy và học tập tuy đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, đặc biệt là đối với các vùng khó khăn, vùng xâu, vùng xa… Ngoài ra, tác động của khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu, biến động giá lương thực, năng lượng, biến đổi khí hậu…cũng tác động không nhỏ đến giáo dục và đào tạo nước ta.
Thưa quý vị,
Sinh thời, cố Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của dân tộc Việt Nam luôn trăn trở sao cho “ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Cho đến ngày nay, những điều trăn trở của Người vẫn còn nguyên giá trị và chúng ta ngày càng nhận thức sâu sắc rằng chỉ có một xã hội học tập, chỉ có học tập suốt đời mới có thể tạo nên một môi trường lành mạnh nhất để “ai cũng được học hành”.
Để duy trì và phát huy những thành tựu cũng như vượt qua những rào cản trước mắt và lâu dài thì riêng nguồn ngân sách nhà nước chưa đủ để thực hiện các mục tiêu giáo dục và đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng bên cạnh sự nỗ lực của Chính phủ, ngành giáo dục và đào tạo sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, sự quan tâm và hỗ trợ của các nhà tài trợ và toàn xã hội vì mục tiêu Giáo dục cho mọi người đến chỉ thực sự đạt được khi có sự đóng góp, chung tay, chung sức của tất cả Mọi người.
Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi xin trân trọng cảm ơn và chúc sức khỏe các quý vị đại biểu, các vị khách quốc tế, phụ huynh học sinh, các thầy cô giáo. Sự hiện diện của quý vị ngày hôm nay thể hiện sự ủng hộ rất lớn đối với Việt Nam trên con đường hoàn thành Mục tiêu Giáo dục cho mọi người.
Xin trân trọng cảm ơn.

About these ads
This entry was posted in Speech and tagged , , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s